Đặc Tính Cây Hoa Mai Vàng Giảo

This forum is for South Carolina residents who would like to come together, chat, meet up, network, share ideas and interests etc.
Forum rules
No harassment of any kind will be tolerated. If you have an issue with someone, a certain post, or anything else you can flag the post, or report it to a moderator. Please be respectful to each other, abuse of foul language may lead to suspension or banning from the forum.
Post Reply
nguyenbich
Posts: 11
Joined: Sun Apr 21, 2024 11:43 pm

Đặc Tính Cây Hoa Mai Vàng Giảo

Post by nguyenbich »

Mai vàng giảo là một loại hoa mai đặc trưng của vùng An Giang, nổi tiếng với vẻ đẹp rực rỡ và hương thơm độc đáo. Loại mai này được xem là "món quà trời phú" cho vùng đất này bởi bông hoa to, nhiều cánh, và đặc biệt lâu tàn. Trong số các giống mai vàng, mai giảo hương nổi bật với mùi thơm đặc trưng, không giống bất kỳ loại mai vàng nào khác.
Nguồn gốc của Hoa Mai
Hoa mai, có tên tiếng Anh là Apricot Flowers và tên khoa học là Ochna integerrima, là một loài hoa phổ biến và đặc trưng trong dịp Tết Nguyên Đán ở Việt Nam, đặc biệt là ở miền Nam. Cây mai, còn được gọi là hoàng mai, thuộc họ Mai (Ochnaceae), và từ lâu đã được coi là biểu tượng của sự may mắn, thịnh vượng trong văn hóa người Việt.
Hoa mai vàng bán tết 2024 chủ yếu được tìm thấy trong rừng Trường Sơn, Đồng bằng sông Cửu Long, và các tỉnh miền Trung như Quảng Nam, Đà Nẵng, Khánh Hòa. Ngoài ra, một số ít hoa mai cũng phát triển tại các vùng cao nguyên. Đặc biệt, hoa mai có nguồn gốc từ Trung Quốc, xuất hiện tại đất nước này hơn 3000 năm trước. Theo ghi chép trong "Trân hương bảo ngự" của Phí Cung Ấn đời Minh, hoa mai được yêu thích từ thời cổ đại bởi vẻ đẹp và sức sống mãnh liệt của nó. Người Trung Quốc không chỉ yêu quý hoa mai mà còn tôn vinh nó là quốc hoa và một trong "Tuế hàn tam hữu".
Ban đầu, hoa mai được đặt nhiều cái tên mỹ miều, chẳng hạn như "Yên chi mai" dành cho những bông mai màu hồng đỏ, hay "thủy tiên mai" cho hoa mai có sáu cánh. Theo các ghi chép cổ xưa, hoa mai Trung Quốc được phân loại thành bốn loại chính là bạch mai (hoa mai trắng), thanh mai (hoa mai xanh), hồng mai (hoa mai hồng) và mặc mai (hoa mai đen).
Cây mai là loài hoang dại, có khả năng thích nghi tốt với khí hậu nhiệt đới, có sức sống bền bỉ và dễ chăm sóc. Nếu được chăm sóc kỹ lưỡng, cây mai sẽ nở hoa đẹp và sống rất lâu. Cây mai thường được trồng ở các nước châu Á như một loại cây cảnh cho dịp Tết, vì chúng rụng lá vào cuối mùa đông và nở hoa vào mùa xuân, mang lại vẻ đẹp rực rỡ và niềm hy vọng cho năm mới.

Đặc Điểm Của Mai Vàng Giảo
Mai vàng giảo có những đặc điểm nổi bật như bông to, hoa lâu tàn và gốc cây cộ thụ chắc chắn. Một số loại mai giảo phổ biến bao gồm:
Mai Giảo Đại Sảnh: Cao từ 2,0 đến 4m, tàng rộng 1,4-2m, chu vi gốc từ 400-700mm. Bông lớn, có từ 10-12 cánh, nở trong 12-15 ngày.
Mai Giảo Sảnh: Cao từ 1,2 đến 2m, tàng rộng 1,2-1,6m, chu vi gốc từ 350-550mm. Bông lớn, có từ 10-12 cánh, nở trong 12-15 ngày.
Mai Giảo Bonsai: Với các dáng bay, dáng trực gút, mâm xôi, cây cổ có gốc lớn và bông hoa có tới 24 cánh.
Quy Trình Chăm Sóc Mai Vàng Giảo Hương
Để có một cây mai vàng giảo nở đẹp vào dịp Tết, việc chăm sóc cây trong suốt năm là rất quan trọng. Quy trình chăm sóc mai vàng giảo thường chia làm ba giai đoạn chính:
Giai Đoạn Phục Hồi và Tăng Trưởng (Từ tháng 1 âm lịch đến tháng 5 âm lịch)
Sau Tết: Sau khi Tết qua, bạn nên hái hết trái và hoa trên cây càng sớm càng tốt, giữ lại lá non cho cây thở. Nếu cây đang khỏe mạnh, có thể xả tàn ngay lúc đó để cây phát triển mạnh. Nếu cây yếu, chỉ nên tưới kích rễ đến khi cây mai vàng có bộ lá xanh lại, sum suê thì mới xả tàn.
Bón Phân: Trong giai đoạn này, bạn có thể tưới phân NPK 30-10-10 cùng với một ít phân dynamic và lân. Nếu không chắc chắn về kỹ thuật, hãy bón phân với liều lượng ít hơn để tránh làm cây chết.
Thay Phân: Nếu bạn mua cây mai vàng giảo mà chất trồng là sơ dừa, tro trấu hoặc cát, nên thay phân ngay, hoặc ít nhất bón thêm phân cho đến khi cây có bộ lá già.
Tưới Nước: Lưu ý khi mai không có lá thì không nên tưới nhiều nước vì dễ làm chết rễ. Chỉ cần tưới kích rễ là đủ.
Phun Ngừa Sâu Bệnh: Khi mai nhú đọt non, cần phun thuốc ngừa sâu bọ, đặc biệt là bọ trĩ. Ánh nắng cũng là yếu tố quan trọng, cây cần được nhận ít nhất 4-5 tiếng nắng mỗi ngày.
Giai Đoạn Kết Nụ và Nuôi Nụ (Từ tháng 5 đến tháng 10)
Tỉa Chèo: Vào tháng 5 hoặc tháng 6, cây sẽ ra tược mới kèm theo nụ mới. Bạn có thể tỉa chèo, cắt bớt những tàn lá mọc dài quá.
Bón Phân và Ngừa Nấm: Đây là giai đoạn nên bón ít nhất một lần NPK 20-20-15, super lân và dynamic. Đồng thời, cần xịt ngừa nấm một tuần một lần trong mùa mưa.
Image
Giai Đoạn Tích Trữ Năng Lượng và Ra Hoa (Từ tháng 10 đến tháng 12)
Giữ Lá Cây Xanh Đến Rằm Tháng 12: Đối với những cây có tàn lá sum xuê và xanh mượt, chỉ cần bón phân NPK và dynamic thật loãng, khoảng 2 tuần một lần.
Phun Phân Bón Lá: Nếu lá già quá, bạn có thể phun thêm phân bón lá NPK có hàm lượng N cao để duy trì độ xanh cho lá.
====>> Xem thêm: Tìm hiểu thêm về địa chỉ mua bán mai vàng bến tre
Lưu Ý Cho Người Mới Chơi Mai
Xả tàn và thay phân đúng thời điểm.
Nếu chưa rõ kỹ thuật, chỉ nên bón phân dynamic.
Xịt thuốc ngừa nấm và sâu bệnh định kỳ.
Để cây phát triển tự nhiên nhất có thể để tránh việc cây bị chết bất ngờ.
Tránh sử dụng hóa chất nhiều hoặc không đúng cách để làm hoa ra đúng Tết.
Với những kiến thức cơ bản và một chút kinh nghiệm, bạn có thể chăm sóc cho cây mai vàng giảo của mình phát triển khỏe mạnh và nở hoa rực rỡ vào mỗi dịp Tết.

Liên Hệ ngay cho chúng tôi theo thông tin dưới đây:
Điện thoại/Zalo: 0905 888 999 – 0799 888 999 – 0888777777
Email: Vuonmaihoanglong@gmail.com
Facebook: Vườn mai Hoàng Long
Địa chỉ: Tân Thiềng, Chợ Lách, Bến Tre.
Post Reply

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 0 guests