Kỹ Thuật Chăm Sóc Cây Hoa Mai Giai Đoạn Phát Triển Nụ Hoa

This forum is for South Carolina residents who would like to come together, chat, meet up, network, share ideas and interests etc.
Forum rules
No harassment of any kind will be tolerated. If you have an issue with someone, a certain post, or anything else you can flag the post, or report it to a moderator. Please be respectful to each other, abuse of foul language may lead to suspension or banning from the forum.
Post Reply
nguyenbich
Posts: 11
Joined: Sun Apr 21, 2024 11:43 pm

Kỹ Thuật Chăm Sóc Cây Hoa Mai Giai Đoạn Phát Triển Nụ Hoa

Post by nguyenbich »

Cây mai vàng, một trong những biểu tượng của mùa xuân ở các tỉnh phía Nam, không chỉ là niềm vui của người trồng mà còn mang lại sự may mắn trong dịp Tết. Để cây mai ra hoa đẹp và nhiều vào dịp Tết, người trồng cần chăm sóc cây từ giai đoạn phát triển nụ hoa. Việc này đòi hỏi sự hiểu biết về các yêu cầu cơ bản để cây mai có thể phát triển tốt và nở hoa đúng thời điểm.
====>> Bài viết liên quan: Top những địa chỉ mua bán mai vàng
Nguồn gốc của hoa mai
Cây mai có nguồn gốc từ Trung Quốc. Theo sách “Trân hương bảo ngự” của Phí Cung Ấn, đời Minh chép rằng: “Đắc Kỷ ái lãm hàn mai, Trụ tằng ngự tuyết đồng lãm chi”. Nghĩa là Đắc Kỷ thích ngắm hoa mai trong giá lạnh, Trụ Vương thường đội tuyết cùng ngắm. Như vậy, cách đây đã hơn 3000 năm, cây mai đã có mặt trên đất nước Trung Quốc. Người Trung Quốc vốn nặng tình với mai từ lâu lắm và xem Mai, Tùng, Cúc thuộc nhóm “Tuế tàn tam hữu”. Ý nói chịu được tuyết lạnh chẳng khác bật trượng phu khí tiết vững vàng, chịu được mọi nghịch cảnh và không bao giờ khuất phục bạo quyền.
Yêu mai, người Trung Quốc xem hoa mai là quốc hoa, cũng như hoa đào là quốc hoa của người Nhật. Có lẽ vì vậy mà họ đặt tên cho mai khá cầu kỳ. Theo sách “Mai phổ” thì loại hoa mai có sáu cánh tròn đẹp như hoa thuỷ tiên nên gọi là “Thủy tiên mai”, hoa có từng cặp gọi là “Uyên ương mai”, hoa màu đỏ hồng gọi là “Yên chi mai”, mai có đài hoa màu xanh đậm gọi là “Lục ngạc mai”, rồi “Hạc đình mai”… nhưng tựu chung cũng nằm trong 4 loại chính: Bạch mai: Sắc trắng như tuyết; Hồng mai: Sắc hồng như máu; Thanh mai: Sắc vàng tươi hay vàng đậm; còn có Mặc mai: màu đen hay tím đen (loại này không thấy trồng phổ biến).
Mai có xuất xứ từ cây hoang dại, có khả năng thích ứng tốt với điều kiện khí hậu nhiệt đới, đặc biệt với khí hậu miền Nam. Cây mai sinh trưởng và phát triển mạnh, có tuổi thọ cao và nếu được chăm sóc chu đáo sẽ cho hoa nhiều và có màu sắc đẹp. Cây mai mỗi năm rụng lá một lần vào cuối mùa Đông (tháng 1 – tháng 2 Dương lịch) và nở hoa vào đầu mùa Xuân, chỉ riêng mai Tứ Quý là nở hoa quanh năm.
Hoa mai đã từ lâu được mọi người chiêm ngưỡng, tượng trưng cho những gì đẹp đẽ thanh tao. Mỗi khi hoa mai nở rộ là mỗi lúc lòng người hớn hở nao nao, là dấu hiệu mùa xuân đang về. Hoa mai và ngày xuân là một biểu tượng không thể thiếu cho phần lớn các sắc dân cư ngụ trong vùng Á Châu. Khi nói đến ngày xuân, người ta liên tưởng đến ngày đầu năm. Thật vậy, ngày Tết Nguyên Đán mà thiếu vắng bóng dáng hoa mai là một điều thiếu sót lớn mà mọi người trong chúng ta đều mặc nhiên công nhận. Hoa mai đã đóng một vai trò quan trọng trong văn học Á Đông, là nguồn cảm hứng của biết bao danh nhân.
====>> Xem thêm: Tham khảo những địa chỉ bán mai vàng giá rẻ
Image
Giai Đoạn Tạo Nụ Cho Cây
Để cây mai có thể tạo ra những nụ hoa dày đặc và khỏe mạnh, điều kiện cơ bản là cây phải sạch bệnh và có tố chất khỏe mạnh. Phân bón sử dụng phải dễ tiêu hóa và cung cấp dưỡng chất vừa đủ. Việc chuẩn bị cho giai đoạn tạo nụ không phải chỉ bắt đầu ngay sau Tết mà cần được thực hiện từ tháng 10 âm lịch.
Vào thời điểm cây vừa ra lá non, cần phun thuốc diệt cỏ và chống bệnh nhện đỏ để lá non không bị cằn và ngăn chặn sự phát triển. Điều này giúp cây chuyển năng lượng từ lá non sang nụ, đồng thời có thể sử dụng chất ức chế sinh trưởng để hướng cây ngừng sinh trưởng và chuyển sang giai đoạn kết nụ.
Chăm Sóc Mai Giai Đoạn Phát Triển Nụ
Sau khi kích nụ, một số cựa kim sẽ xuất hiện ở nách lá. Đây là thời điểm quan trọng để chăm sóc cây mai nhằm đảm bảo cây hoa mai vàng có nhiều nụ hoa lớn cho dịp Tết. Việc chăm sóc bao gồm việc cung cấp phân bón và nguồn nước hợp lý, giúp nụ hoa phát triển tốt nhất. Đây là giai đoạn quan trọng nhất trong việc chăm sóc cây mai để có một chậu mai đẹp vào Tết.
Giai đoạn sau khi nụ đã hình thành, cần phải tránh tình trạng rụng lá. Phun thuốc trị bọ trĩ, rầy và các loại thuốc ngừa bệnh cho cây là cần thiết. Lá cần được giữ gìn vì chúng quyết định thời điểm nở hoa của cây. Nếu lá rụng sớm, bọ trĩ có thể cắn phá nụ hoặc hạn chế sự phát triển của nụ, dẫn đến bông nở nhỏ. Chăm sóc cành cũng rất quan trọng; nếu không có nhiều nhánh tẻ, cây sẽ ít bông và không thể bung thêm được nụ.
Theo kinh nghiệm từ các cơ sở chuyên về cho thuê mai Tết, vào tháng 12 âm lịch, không nên sử dụng phân bón mà chỉ nên dùng thuốc trị sâu bệnh. Vì đây là thời điểm cuối mùa mưa, việc dùng phân bón có thể gây vàng lá và rụng lá. Điều này có thể làm ảnh hưởng đến sự phát triển của nụ và thời điểm nở hoa không đúng như mong muốn.

Liên Hệ ngay cho chúng tôi theo thông tin dưới đây:
Điện thoại/Zalo: 0905 888 999 – 0799 888 999 – 0888777777
Email: Vuonmaihoanglong@gmail.com
Facebook: Vườn mai Hoàng Long
Địa chỉ: Tân Thiềng, Chợ Lách, Bến Tre.
Post Reply

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 0 guests